Monday, August 22, 2016

Dior

แบรนด์หรู Dior เกิดขึ้นในปี ค.. 1947 หลังจากช่วงสงครามโลกครั้งที่สองแบรนด์เนมยี่ห้อ "Dior" ถูกก่อตั้งขึ้นโดยคริสเตียน ดิออร์ ซึ่งเขาได้สร้างปรากฏการณ์ให้แก่วงการแฟชั่นเป็นอย่างโดย ใช้แนวความคิดที่ว่า "The new look" ซึ่งแนวความคิดในครั้งนี้ได้นำออกมาเป็นคอลเลคชั่นซึ่งจะเน้นไปถึงการออกแบบ ที่เสื้อผ้าที่หรูหราฟู่ฟ่ากับกระโปรงฟูบานที่จะทำให้ผู้หญิงรู้สึกสดชื่นเหมือนดอกไม้ ผลงานชุดนี้ของเข้านั้นได้สร้างชื่อให้แก่เขาเป็นอย่างมากอีกทั้งยังส่งผลให้ ประเทศฝรั่งเศสเริ่มฟื้นบทบาทมาเป็นเมืองแห่งแฟชั่นของโลกอีกด้วย จนเขาได้รับ ขนานนามว่า "Style Dictator" 

Segmentation: เครื่องสำอางยี่ห้อ DIOR กลุ่มผู้ซื้อก็จะเป็นผู้หญิงวัยทำงานอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป เพราะ เครื่องสำอางที่มีราคาแพง และมีคุณภาพที่ดีมาก

Target Market: เครื่องสำอางยี่ห้อ DIOR ก็ใช้นางแบบชื่อดังระดับโลกเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อจะได้ให้กลุ่มเป้าหมายยอมรับว่าเครื่องสำอางยี่ห้อ DIOR นั้นมีคุณภาพที่ดีจริง

Positioning: ยี่ห้อ DIOR จะกำหนดตำแหน่งสินค้าได้ว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสวยงามแก่ผู้หญิง กลุ่มเป้าหมายของสินค้าเป็นเพศหญิง ที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป โดยมีระดับชั้นของกลุ่มสังคมคือ ระดับชั้นปานกลางถึงระดับชั้นสูง

IMC of Dior
Advertising
            Dior ได้มีการทำโฆษณาผ่านช่องทางหลากหลายรูปแบบเพื่อสื่อสารกับลูกค้า ประกอบด้วย

Dior - Secret Garden


เผยแพร่เมื่อ 4.. 2012

Dior J'adore - "The future is gold" - The new film


เผยแพร่เมื่อ 2 ก.ย. 2014


Dior Addict, the new lipstick


เผยแพร่เมื่อ 1 มี.ค. 2016




Events

      Dior มีการจัดทำ event มากมายในทั่วโลกเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์productต่าง ๆของแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้มากยิ่งขึ้น ซึ่งในแต่ละeventนั้นก็จะมีการจัดทำในรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน โดยส่วนมากจะเป็นการจัดeventเพื่อการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น น้ำหอม เสื้อผ้า เครื่องสำอาง ตลอดจนการเปิดตัว brand shop แห่งใหม่ โดยแต่ละevent Diorจะเลือกใช้เหล่าบุคคลดังในหลากหลายแวดวงมาเป็น presenter หรือเชิญให้เข้าร่วม ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญทางการตลาดของ Dior เช่นกัน event ที่เป็นที่น่าสนใจมากที่สุดก็คือการจัด fashion show ที่จะถูกจัดขึ้นเพียงปีละหนึ่งครั้ง ซึ่งถือเป็น event ที่หลายคนทั้งที่เป็นลูกค้าของแบรนด์อยู่แล้วและบุคคลทั่วไปต่างให้ความสนใจและตั้งตารอคอย





Exhibition

            Christian Dior Museum ถูกสร้างขึ้นและเปิดให้เยี่ยมชมเมื่อปี 1997 ตั้งอยู่ที่เมือง นอร์มังดี เป็นเมืองบ้านเกิดของ Diorใช้สำหรับจัดนิทรรศการต่างๆ




CRM และ Direct Marketing

            Dior มีร้านที่แสดงความเป็นตัวเอง โดยมีการจัดบรรยากาศที่แสดงถึงความหรูหรา มีระดับ เป็นไปตาม Brand personality นอกจากนี้ยังมีการทำ Product placement คือการให้คนที่มีชื่อเสียงใช้ผลิตภัณฑ์และโฆษณาผลิตภัณฑ์อีกด้วย





Personal selling

            Dior มีการใช้พนักงานขาย โดยผ่าน Beauty Assistants เป็นผู้ที่คอยแนะนำสินค้า บอกวิธีใช้ พร้อมเสนอขายสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งพนักงานเหล่านี้จะถูกคัดเลือก และถูกฝึกประสบการณ์เป็นอย่างดี เพื่อการบริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


Digital Communication

            Dior มีการใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า โดย Dior มีเว็บไซต์ เป็นของตัวเองเพื่อนำเสนอสินค้า บอกรายละเอียดสินค้าต่างๆ นอกจากนี้ Dior ยังใช้ Social media เป็นอีกช่องทางในการนำเสนอสินค้า เช่น facebook twitter instagram youtube channel และ แอพลิเคชั่น DiorMAG บนมือถือ เป็นต้น



Public Relations


Dior ได้จัดทำหนังสือ Stars in Dior เป็นหนังสือที่รวมรวบภาพถ่ายของเหล่านักแสดงชื่อดังของทุกยุคทุกสมัย อาทิ Marlene Dietrich, Sophia Loren, Olivia de Havilland, Grace Kelly, Ava Gardner, Ingrid Bergman และ Elizabeth Taylor ที่ได้มีโอกาสสวมชุดอันวิจิตรงดงามของห้องเสื้อสุดหรู Dior ในภาพยนตร์ชั้นนำของผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง
หนังสือ Stars in Dior ตีพิมพ์เป็นภาษาฝรั่งเศส และภาษาอังกฤษ มีจำนวน 240 หน้า รวบรวมรูปสี และขาวดำไว้ถึง 250 รูป เป็นส่วนในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับ Dior แสดงถึงการเป็นแบรนด์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงมายาวนาน สร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ 


ปี 1950 “Marlene Dietrich”
จากภาพยนตร์เรื่อง Stage Fright


ปี 1957 “Ava Gardner” กำลังลองชุด              
ของ Dior สำหรับภาพยนตร์เรื่อง The Little Hut


ปี 2005 “Kate Moss” ในงาน CFDA Awards in New York.



Dior Update

            ล่าสุด Dior ได้ทำการเปิดตัวไอเท็มใหม่ นั่นคือ น้ำหอมกลิ่นใหม่ของตระกูล Miss Dior กลิ่น Absolutely Blooming โดยนำกลิ่นฟรุ๊ตตี้ผสมเข้ากับฟอลรัล ซึ่งสรรสร้างโดย มิสเตอร์ ฟร็องชัวส์ เดอร์มาชี่ เจ้าพ่อปรุงน้ำหอมของ Dior โดยเริ่มวางจำหน่ายเมื่อ 26 กรกฎาคม 2559 ที่ประเทศฝรั่งเศส โดย Dior ได้ทำการโปรโมท และสื่อสารการตลาดผ่านหลายช่องทาง







ความคิดจากนักศึกษา

Dior เป็นแบรนด์สินค้าที่มีมาอย่างยาวนาน โดยตัวของ Dior นั้น มีความหลากหลายทั้งในด้านของผลิตภัณฑ์และการทำการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ(IMC) ด้วยการใช้ทั้งสื่อเก่าและสื่อใหม่ในการทำการตลาดเพื่อให้การครอบคลุม และตอบสนองต่อความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงความต้องการ จึงทำให้ Dior เป็นแบรนด์ที่มีความมั่นคงและมั่งคั่งมาจนถึงวันนี้ ด้วยกระแสของโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ต่างๆ ที่กำลังมีอิทธิพลในขณะนี้ การมองเห็นโอกาสและการใช้เครื่องมือการสื่อสารทางการตลาดที่เหมาะสมย่อมทำให้การทำธุรกิจเกิดยอด กำไร และความเชื่อมั่นที่ดีจากลูกค้า



แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม http://www.dior.com/beauty/en_int/fragrance-beauty/fragrance/womens-fragrance/miss-dior/pr-missdiorfragrances-y0782210-absolutely-blooming.html



No comments:

Post a Comment