BRAND'S ซุปไก่สกัด
ประวัติแบรนด์
พ.ศ. 2347 บริษัท เซเรบอส จำกัด ถือกำเนิดขึ้นในประเทศอังกฤษ
โดยมีบริษัท Ranks Hovis McDougall (RHM) เป็นบริษัทแม่
สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ เมืองลอนดอน
เริ่มผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารหลายชนิดเช่น เกลือ SEXA ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป กาแฟ
เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์แบรนด์ที่มีชื่อเสียงในทวีปเอเชีย
บริษัท เซเรบอส จำกัด มีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก เป็นเวลาถึง 30 ปีแล้วที่ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด
ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตแบรนด์ซุปไก่สกัดขึ้นในประเทศไทย ปัจจุบัน บริษัท เซเรบอส
(ประเทศไทย) จำกัดได้กลายเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออก
ผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าตราแบรนด์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย
อาจกล่าวได้ว่า ความสำเร็จของ บริษัทฯมาจาก
ความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์
ของบริษัทฯอย่างจริงจังและต่อเนื่องรวมถึงเทคโนโลยีในการผลิตที่ทันสมัยและได้
มาตรฐานระดับสากลทำให้ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศยอมรับถึงคุณค่าของ
ผลิตภัณฑ์ตราแบรนด์ที่คงไว้มาตลอดกว่า 170 ปี
STP
S: Segmentation
n การแบ่งส่วนตลาด
l ในตลาดอาหารเสริมสุขภาพ
มูลค่ากว่า 11000
ล้านบาท โดยแบรนด์ซุปไก่ 6000 ล้านบาท แบรนด์รังนก
3000 ล้านบาท และน้ำผลไม้สกัดเข้มข้น 2000 ล้านบาท
l แบรนด์ซุปไก่มีสกัดมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ
90
% จากตลาดรวมที่มีมูลค่าประมาณ 6000 ล้านบาท
l สัดส่วนรายได้ของแบรนด์ซุปไก่จากการครองส่วนแบ่งตลาด
90
% โดยที่รายได้ของสูตรต้นตำหรับ
70 % สูตรกลมกล่อม 10 % สูตรสมุนไพร 10
% สูตรเด็ก 5 % และแบบเม็ด
แบ่งตามลักษณะของผู้บริโภค
เพราะสินค้าเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
บำรุงสมอง
ดังนั้นการแบ่งส่วนตลาดอยู่ที่คนรักสุขภาพและต้องใช้ความคิดในการเรียนและการทำงานเป็นส่วนใหญ่
แบ่งตามประชากรศาสตร์
n มีการแบ่งสูตร แบ่งรสชาติ เช่น
แบรนด์จูเนียร์ สูตรสำหรับเด็ก
n แบรนด์วีต้า
สูตรสำหรับความสวยความงามของผู้หญิง
เพื่อช่วยให้เห็นถึงกลุ่มตลาดความต้องการของผู้บริโภค
แบ่งตลาดตามพฤติกรรม
n โดยใช้หลักเกณฑ์ที่ตอบสนองต่อคุณสมบัติผลิตภัณฑ์
และ โอกาสในการซื้อ เช่น มีการแบ่งชนิดผลิตภัณฑ์ เป็นทั้งแบบชนิดดื่ม และชนิดเม็ด
เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค
n แบ่งตามชนิดของผลิตภัณฑ์
l แบรนด์ชนิดเม็ด
l แบรนด์ซุปไก่สกัด
l แบรนด์จูเนียร์
l แบรนด์รังนก
l แบรนด์วีต้า
T: Target
n มีทุกกลุ่ม ทั้งเด็ก วันรุ่น
ผู้ใหญ่ และ ปัจจุบันจะเน้นที่คนรุ่นใหม่ เพื่อให้เป็นสินค้าร่วมสมัย
P: Positioning
n การวางตำแหน่งทางการตลาด คือ
จะวางในกลุ่มของเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ บำรุงสมองตามประเภทของผลิตภัณฑ์
n มีการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์อย่างทั่วถึงทั้งห้างสรรพสินค้า
ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านค้าสะดวกซื้อ และในเทศกาลต่างๆผู้บริโภคสามารถซื้อได้สะดวก
สามารถรับประทานได้ทันที อาจวางในกลุ่มกิ๊ฟเซ็ตของขวัญ
n มีทุกกลุ่ม ทั้งเด็ก วันรุ่น
ผู้ใหญ่ และ ปัจจุบันจะเน้นที่คนรุ่นใหม่ เพื่อให้เป็นสินค้าร่วมสมัย
Marketing Strategies (4P’s)
Product
- ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองจากสากล
- Packaging ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามตาม lifestyle ของกลุ่มเป้าหมายชูจุดเด่นในเรื่องบรรจุภัณฑ์ ใส่มีฝาปิดที่มีคุณภาพ สามารถรับประทานได้ทันทีที่ต้องการ
- ผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพ ได้รับการรับรองจากสากล
- Packaging ของผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามตาม lifestyle ของกลุ่มเป้าหมายชูจุดเด่นในเรื่องบรรจุภัณฑ์ ใส่มีฝาปิดที่มีคุณภาพ สามารถรับประทานได้ทันทีที่ต้องการ
-
เน้นผลิตเมนูใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความจำเจ
โดยจะเพิ่มเมนูใหม่ๆ
Price
- ราคาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการตลาด การตั้งราคาจะเป็นการตั้งราคาให้เหมาะสมกับ ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมายของเรา ยิ่งไปกว่านั้นหากราคา และรูปลักษณ์สินค้าไม่เข้ากัน ลูกค้าก็จะ เกิดความข้องใจและอาจจะกังวลที่จะซื้อ เพราะราคาคือตัวบ่งบอกภาพลักษณ์ของสินค้าที่สำคัญที่สุด สำหรับ ตัวอย่างราคาแบรนด์ แบรนด์วีต้าเบอร์รี่ 42 cc33 บาท ,แบรนด์รังนก 42 cc 98 บาท ,แบรนด์ซุปไก่สกัดสูตรต้นตำรับ 35 บาท,แบรนด์จูเนียร์ 35 บาท,แบรนด์ซุปไก่สกัด กระเช้า ซี 42 ซีซี 438 บาท
- ราคาเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญในการตลาด การตั้งราคาจะเป็นการตั้งราคาให้เหมาะสมกับ ผลิตภัณฑ์ และกลุ่มเป้าหมายของเรา ยิ่งไปกว่านั้นหากราคา และรูปลักษณ์สินค้าไม่เข้ากัน ลูกค้าก็จะ เกิดความข้องใจและอาจจะกังวลที่จะซื้อ เพราะราคาคือตัวบ่งบอกภาพลักษณ์ของสินค้าที่สำคัญที่สุด สำหรับ ตัวอย่างราคาแบรนด์ แบรนด์วีต้าเบอร์รี่ 42 cc33 บาท ,แบรนด์รังนก 42 cc 98 บาท ,แบรนด์ซุปไก่สกัดสูตรต้นตำรับ 35 บาท,แบรนด์จูเนียร์ 35 บาท,แบรนด์ซุปไก่สกัด กระเช้า ซี 42 ซีซี 438 บาท
Place
-Hypermarket
ประเภทธุรกิจค้าปลีกพัฒนาเปลี่ยนจากร้านค้าเล็กๆ เป็นขนาดใหญ่ ต้นทุนดำเนินงานสูงกว่ารูปแบบเดิม
บริหารงานเป็นระบบมากขึ้น และใช้บุคลากรดำเนินการจำนวนมาก ปัจจุบัน จำแนกธุรกิจค้าปลีกได้ตามลักษณะสินค้าและการดำเนินงาน
เช่น Big C, Tesco Lotus
-Supermarket
ร้านค้าปลีกเน้นจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นสินค้าสดใหม่ เช่น Tops,
The Mall, Foodland, Max Value และ Villa Market
-
Convenience Store หรือ Minimart ร้านค้าปลีกพัฒนาจากร้านค้าปลีกแบบเก่า
หรือร้านขาย ของชำผสมผสานกับซูเปอร์มาร์เก็ต แต่ขนาดเล็กกว่า เช่น Seven
Eleven ด้วยสาขากว่า
8,000
แห่งทั่วประเทศ ร้านจำหน่ายเปิดตลอด 24 ชั่วโมง
สามารถรองรับวิถีชีวิตที่เร่งรีบของผู้บริโภควัยทำงานยุคใหม่ได้
ผู้บริโภคต้องการก็สามารถหาซื้อได้ทันที, Family Mart, 108Shops และ Watsons
-
Traditional Trade Shop ร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Tradition
Trade) หรือร้านโชห่วย
-Scotch
Healthy Gift Shop บนสถานีรถไฟฟ้า BTS
Promotion
คือการกระตุ้นการขายหรือการทำกิจกรรมต่างๆ
เพื่อบอกลูกค้าถึงลักษณะสินค้า เช่นโฆษณาในสื่อต่างๆ หรือการทำกิจกรรม
ที่ทำให้คนมาซื้อสินค้าและร่วมกิจกรรมมากขึ้น
-Mass Media เช่น TVC, Radio
Spot, Social Media, BTS, MRT
-In-store Media หรือสื่อโฆษณาภายในร้านค้า ห้างสรรพสินค้าไม่ได้เป็นสื่อที่เข้าไปหาลูกค้า แต่เป็นลูกค้าต่างหากที่ต้องเข้ามาหาต้องพยายามหาสื่อ
ณ จุดขายที่จะช่วยให้สินค้าเกิด impact ซึ่งต้องเน้นที่ความเด่นเตะตา ทั้งสื่อและการจัดวางสินค้า
อีกทั้งเพิ่มความถี่ของสื่อประเภทนี้ให้มาก ยิ่งขึ้น และ Below the line
Marketing หรือการตลาดที่เน้นการทำ Event Marketing มากกว่า เพื่อที่จะเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโดยตรงเช่นการออกบูธแสดงสินค้าและให้ทดลองชิม
กลยุทธ์ทางการตลาด
การโฆษณา
ผ่านทางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสิ่งพิมพ์ โดยใช้รูปแบบการสำเสนอแบบ Informational Appeal เพื่อประโยชน์ของสินค้าที่มีผลต่อสุขภาพดีมาเป็นจุดขายควบคู่ไปกับอารมณ์รัก
ความห่วงใย และความรู้สึกดีๆ (Emotional Marketing) ระหว่างคนในครอบครัวที่ทุกคนมีต่อกันทุกวัน
โดยเริ่มต้นจาก
สื่อโฆษณา (Advertisement)
โทรทัศน์
โฆษณา ณ จุดขาย(Point of Purchase)
การสื่อสาร ณ จุดซื้อ จึงมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นด่านสุดท้ายของการตัดสินใจซื้อผลการวิจัยหลายฉบับของต่างประเทศ
ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้บริโภคจำนวน 60% ซื้อสินค้า เพราะถูกหลอกล่อด้วย POP
ป้ายโฆษณากลางแจ้ง (Billboard/Outdoor Ad)
โฆษณาบน Internet (Banner Ad)
เว็บไซต์
(Website)
มีเว็บไซต์หลักของผลิตภัณฑ์แบรนด์http://www.brandsworld.co.th/ที่มีข่าวประชาสัมพันธ์
สินค้า โปรโมชั่น และแคมเปญต่างๆของแบรนด์
Facebookแฟนเพจของแบรนด์ที่แจ้งข่าวสาร
ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
EVENT
BRAND'S® Game 2016
BRAND'S ® ; Happy Trip เที่ยวสุขใจ
ประทับใจไปกับ BRAND’S Happy Family Trip แบรนด์...ขอเชิญชวนสมาชิกแบรนด์คลับทุกท่านร่วมเก็บความประทับใจมิรู้ลืม
ได้เวลาฟังเสียงดวงตา
โดยวีต้าเบอร์รี่ ส่ง ณเดชน์ -น้องตาต้า กระตุ้นเตือนคนติดจอ
ได้เวลาฟังเสียงดวงตา โดยวีต้าเบอร์รี่ส่ง ณเดชน์-น้องตาต้า
กระตุ้นเตือนคนติดจอ พักสายตาทุกครั้ง ที่อยู่หน้าจอนาน
วีต้าเบอร์รี่ ตอกย้ำให้คนไทยดูแลดวงตา
สะท้อนพฤติกรรมติดจอต่อยอดแคมเปญ 7.2 ชั่วโมง โดยส่งณเดชน์ คูกิมิยะ ที่มาพร้อมกับน้อง“น้องตาต้า” ในแคมเปญใหม่ล่าสุด
“ได้ถึงเวลาฟังเสียงดวงตา โดยวีต้าเบอร์รี่” กระตุ้นเตือนคนติดจอหันมาดูแลดวงตา
ด้วยการพักสายตาทุกครั้งเมื่อต้องอยู่หน้าจอนานๆ และชวนดื่มวีต้าเบอร์รี่
ที่มีวิตามินเอสูง ช่วยในการมองเห็น ทุ่มงบ 50 ล้านจัดกิจกรรมการตลาดชนิดปูพรม
ปล่อยหนังใหม่ลงจอ เน้นหนักสื่อออนไลน์ ชี้ตรงกับไลฟ์สไตล์ติดจอของกลุ่มเป้าหมาย
แบรนด์วีต้าเบอร์รี่คาดว่าแคมเปญนี้จะช่วยสร้างยอดขายเพิ่มขึ้นอีก
10 % เนื่องจากสินค้าในกลุ่มนี้ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีเนื่องจากกระแสการใส่ใจสุขภาพกำลังเป็นที่นิยม
ในปี 2559 สินค้าเพื่อสุขภาพต่างๆจึงน่าจะเติบโตได้ดี
รวมถึงรสชาติที่และรูปแบบที่ดื่มง่าย ได้คุณประโยชน์เต็มที่ หาซื้อได้สะดวก
ก็ทำให้สินค้าในกลุ่มนี้เป็นที่นิยม
และยิ่งไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบันที่อยู่กับการใช้อุปกรณ์ gadget ต่างๆ ตลอดเวลา
คนเริ่มมีปัญหาในสุขภาพตามากขึ้นก็ทำให้สินค้าที่อยู่ในกลุ่มของการดูแลดวงตายังคงเติบโตได้ดี
ตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด
ผู้นำในตลาดอาหารเสริมสุขภาพของเมืองไทย แถลงข่าวถึงนโยบายการทำการตลาดรับปี 2559 พร้อมเปิดแคมเปญใหม่ “แบรนด์ซุปไก่สกัด…สอบครั้งสำคัญ
ต้องมุ่งมั่นทำให้เต็มที่” ซึ่งเป็นแคมเปญส่งเสริมเด็กไทยให้ทุ่มเท เอาชนะทุกการสอบ โดยมี ศรัณย์ภัค เพ็ญชาติ และ มนอำไพ สิงหเสนี ร่วมงานดังกล่าว ณ ห้อง คอนเซอร์วาทอรี่ ชั้น 7
โรงแรมแลนด์มาร์ค กรุงเทพฯ เร็วๆนี้
การส่งเสริมการตลาด (Sale Promotion)
แบรนด์มีการทำการส่งเสริมการขายอย่างมากมากมาย
ทั้งในด้านของผลิตภัณฑ์ ราคา การจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการตลาด (Promotion) โดยการตั้งราคาส่วนใหญ่เหมาะสมตามคุณภาพและวัตถุดิบในการผลิตต่างๆ
ตัวอย่างราคาแบรนด์
แบรนด์วีต้าเบอร์รี่
42 cc 33 บาท
การประชาสัมพันธ์(PR)
แบรนด์วีต้าพรุน จับมือบิ๊กซี
ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จัดแคมเปญโรดโชว์ "แบรนด์วีต้าพรุน พลัส คามู
คามู...ไม่เข้มข้น เราไม่นอน" นำทีมโดย ใหม่-ดาวิกา โฮร์เน่
แบรนด์แอมบาสเดอร์และนางเอกสาวสวยร้อยล้าน
แบรนด์จูเนียร์ซุปไก่สกัด
ไม่รอช้ารีบจัดกิจกรรมให้กับน้องๆ สมาชิกแบรนด์จูเนียร์ คลับ
ได้เปิดโลกทัศน์พาน้องเที่ยว เรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียงรับซัมเมอร์
ในภาระกิจที่ชื่อว่า " แบรนด์ จีเนียส แอดเวนเจอร์ แคมป์" โดยมุ่งให้น้องๆได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ในภาระกิจที่ชื่อว่า " แบรนด์ จีเนียส แอดเวนเจอร์ แคมป์" โดยมุ่งให้น้องๆได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
BRAND'S UPDATE
ศ.นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ
กับงานวิจัยไม้เท้าเลเซอร์เพื่อผู้ป่วยพาร์กินสัน
โรคพาร์กินสันเป็นโรคความเสื่อมอย่างช้าๆของสมอง
ซึ่งพบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ในทางการแพทย์อาการของโรคพาร์กินสันเกิดจากความผิดปกติของความเสื่อมในระบบประสาทส่วนกลาง
ในช่วงแรกที่เป็นโรคนี้ ผู้ป่วยจะมีอาการเด่นชัดที่สุดคือปัญหาด้านการเคลื่อนไหว
โดยจะมีอาการสั่น สภาพแข็งเกร็ง เคลื่อนไหวช้า และเดินติด มีอาการนอนละเมอ
ดมกลิ่นได้น้อยลง ท้องผูกเรื้อรัง และซึมเศร้า
จากนั้นอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับการคิดและพฤติกรรมได้
โดยภาวะสมองเสื่อมเกิดได้ทั่วไปในระยะท้ายของโรค
ขณะที่ภาวะซึมเศร้าเป็นอาการจิตเวชที่พบบ่อยที่สุด
ทั้งนี้โรคพาร์กินสันพบมากในผู้สูงอายุ โดยส่วนมากเกิดหลังอายุ 50 ปี
เนื่องจากโรคพาร์กินสันเป็นโรคที่เกิดจากการเสื่อมของสมอง
ซึ่งกระทบกับการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ด้วยเหตุนี้ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันจึงมีปัญหาเรื่องการเคลื่อนไหวผิดปกติโดยเฉพาะการเดิน
ซึ่งเป็นอาการสำคัญของโรค ด้วยสาเหตุดังกล่าวข้างต้น “ไม้เท้าเลเซอร์” จึงถูกคิดค้นขึ้นโดย
ศ.นพ.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสัน
และกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย
งานวิจัยไม้เท้าเลเซอร์เป็นหนึ่งในงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ด
ซึ่งเป็นทุนวิจัยที่ส่งเสริมและสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยด้านสุขภาพของคนไทย
เพื่อยกระดับความรู้ด้านสาธารณสุข
และต่อยอดองค์ความรู้เพื่อให้คนไทยทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นทั้งในระยะสั้น
และระยะยาว ซึ่งงานวิจัยไม้เท้าเลเซอร์สามารถช่วยผู้ป่วยพาร์กินสันที่มีปัญหาการเดินติดขัดได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยพบว่า ผู้ป่วยมีจำนวนครั้งที่เดินติดขัดลดลง
สามารถเพิ่มระยะก้าวและเพิ่มความเร็วในการเดิน
อีกทั้งยังพบด้วยว่าผู้ป่วยที่มีระดับความรุนแรงของโรคมาก
เดินได้ดีกว่ากลุ่มที่มีระดับความรุนแรงของโรคน้อย
ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สำหรับทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ด (Cerebros Awards) เป็นทุนวิจัยด้านสุขภาพของคนไทย
จัดขึ้นโดยบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ
มูลนิธิเซเรบอสเพื่อการวิจัยสุขภาพของคนไทย จัดขึ้นในปีครั้งแรกในปี พ.ศ.2544 และจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 16
กำหนดมอบทุนวิจัยปีละ 500,000 บาท
แบ่งให้ไม่เกิน 5 ทุน
โดยไม่มีข้อผูกพันใดๆ ทั้งสิ้น
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการส่งเสริมการวิจัยสุขภาพของคนไทย
สนับสนุนการค้นคว้าวิจัยทางโภชนศาสตร์ เภสัชศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้องให้แก่แพทย์
เภสัชกร นักโภชนาการ พยาบาล นักวิทยาศาสตร์ และนักวิชาการทั่วไป
อันเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางวิชาการของประเทศไทยกับนานาประเทศ
และเพื่อกระตุ้นให้เกิดงานวิจัยที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย
ปัจจุบันมีผลงานวิจัยที่ได้รับทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ดไปแล้ว 48 ผลงาน
No comments:
Post a Comment