Tuesday, October 25, 2016

Maybelline


ความเป็นมา  Maybelline

เมย์เบลลีน นิว ยอร์กเข้ามาในเมืองไทยมาประมาณ 10 ปี ภายใต้การทำตลาดของ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด โดยปีที่ผ่านมามียอดขายที่เติบโตกว่าตลาดรวมเครื่องสำอางกว่า 3 เท่าตัว และยังครองความเป็นเครื่องสำอางอันดับ 1 ของโลกความสำเร็จนี้มาจากการที่เมย์ เบลลีนฯ มีฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้าที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายในเอเชีย โดยมีศูนย์วิจัยในจีนและญี่ปุ่น ส่วนในประเทศไทยก็มีการทำสำรวจการตลาดอย่างต่อเนื่องอีกปัจจัยแห่งความสำเร็จ มาจากการที่เมย์เบลลีนฯ มีการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากโฆษณาทางทีวีที่ออกอากาศในทุกเดือน เพื่อตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่มีความทันสมัยอยู่เสมอ ผ่านสินค้าต่างๆ ทั้งในกลุ่มผลิตภัณฑ์แป้ง มาสคาร่า อายไลเนอร์ ลิปบาล์ม และบีบีครีม
คุณเสาวนีย์ วงษ์สมพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์เมย์เบลลีน นิว ยอร์ก บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า กลยุทธ์หลักในการทำตลาดเครื่องสำอาง เมย์เบลลีนฯ คือ การคิดค้นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย วางราคาที่ตัดสินใจซื้อได้ง่าย และมีช่องทางการจำหน่ายครอบคลุม





STP
S กลุ่มผู้หญิงวัยรุ่น กลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน และอื่นๆ
T กลุ่มลูกค้าผู้หญิงทั่วประเทศ ที่ชื่นชอบเมคอัพ มีความมั่นใจ และสีสันของแฟชั่น เมย์เบลลีนฯ ซึ่งเป็นผู้หญิงอายุ     20 -40 ปี กลุ่มผู้หญิงวัยรุ่น กลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน
P โดยเครื่องสำอางเมย์เบลลีน ได้วางตำแหน่งในใจผู้บริโภค ให้ผู้บริโภครับรู้ว่าเมย์เบลลีนเป็นเครื่องสำอางอันดับ 1 ให้เป็น (top of mind)
       สำหรับเครื่องสำอางเมย์เบลลีน นิวยอร์ก แบ่งเป็น 4 กลุ่มได้แก่ 1. กลุ่มผลิตภัณฑ์กลุ่มผิวหน้า 2. กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อดวงตา 3. กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับริมฝีปาก ประกอบด้วย4. คลีนเซอร์
       หาซื้อได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป , โมเดิร์นเทรด, ไฮเปอร์มาร์เก็ต , ดรักส์สโตร์, เซเว่น-อีเลฟเว่น และร้านค้าปลีกทั่วประเทศ


การโฆษณา (Advertising)

มีการโฆษณาอย่างต่อเนื่องในสื่อโทรทัศน์



โฆษณาแฝงในสื่อโทรทัศน์
ผ่านรายการ The face Thailand ทางช่อง 3



โฆษณาบน Internet (Overlay in video ads)
ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.maybelline.co.th/


โฆษณา ณ จุดขาย (Point of Purchase)
   มี Standing ของสินค้าที่ขายในขณะนั้นตั้งไว้ด้านหน้าร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้ทราบถึงข้อมูลต่างๆสินค้า ว่า
ช่วงนี้มีสินค้าอะไร โปรโมชั่นมีอะไรบ้าง ราคาของสินค้า การสื่อสาร ณ จุดซื้อ จึงมีความสำคัญ เนื่องจากเป็นด่านสุดท้ายของการตัดสินใจซื้อผลการวิจัยหลายฉบับของต่างประเทศ ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าผู้บริโภคจำนวน 60% ซื้อสินค้า เพราะถูกหลอกล่อด้วย POP



Youtube

            ผ่านทาง Channel Maybellinethailandมีการอัพโหลดวิดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์องค์กรและโปรโมทสินค้าใหม่ เพื่อให้ลูกค้าทั้งกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่ได้รับทราบถึงสินค้าใหม่ 


เว็บไซต์
          ตัวอย่างเว็บไซต์คือ https://www.maybelline.co.th/ ที่มีข่าวประชาสัมพันธ์ สินค้า โปรโมชั่น
 


social networks
มีการกระจายข่าวอย่างต่อเนื่อง เช่น Face book, Twitter, Line, Instagram 
Facebook Fanpage


Twitter
 

Instragram

การขายโดยใช้พนักงาน Personal selling

เป็นผู้ที่คอยแนะนำสินค้า พร้อมเสนอขายสินค้าให้กับลูกค้า ซึ่งพนักงานเหล่านี้จะถูกคัดเลือก และถูกฝึกประสบการณ์เป็นอย่างดี เพื่อการบริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด


Maybelline NewYork มีการใช้ Personal selling โดยมีการตั้งเคาท์เตอร์แบรนด์ ให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองสินค้า และในบางครั้งมีการทดลองแต่งหน้า ทั้งนี้ Maybelline NewYork มีการให้ข้อมูลสินค้า และเสนอขายสินค้า ผ่าน BA (Beauty Assistants) ที่ถูกคัดสรรอบรมงานบริการลูกค้ามาเป็นอย่างดี
การประชาสัมพันธ์ (PR) ของ MAYBELLINE
เมย์เบลลีน นิวยอร์ก เปิด MAKE IT HAPPEN Girls ด้วยสาวไทยคนแรก สะบัดสไบพร้อมเมคอัพลุคสุดปังต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ MAKE IT HAPPEN กันถึงมหานครนิวยอร์ก


  เมย์เบลลีน นิวยอร์ก แบรนด์เครื่องสำอางอันดับหนึ่งของโลก เดินหน้าตอกย้ำแบรนด์สเตทเมนท์ใหม่ล่าสุด "MAKE IT HAPPEN" ที่ผลักดันให้ผู้หญิงทุกคนกล้าที่จะออกไปทำตามความฝันของตัวเองจนสำเร็จ เพราะทุกๆวันของผู้หญิงคือเกม โดยมีเมย์เบลลีน นิวยอร์กเป็นผู้ช่วยในการเตรียมพร้อมและความมั่นใจให้ผู้หญิงทุกคนด้วยเมคอัพชิ้นต่างๆ ผ่านทางดิจิตัลแคมเปญ #makeupmyway
   ต้อนรับเดือนเมษายน กับสาวฮอตคนแรก เจ้าของร้านอาหารไทย Pinto Restaurant ในนิวยอร์ก
"คุณธัญญ่า-โบว์" โชว์ความเป็นไทยต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ใน ชุดสไบไทยที่พร้อมมาสะบัดพริ้วกลางไทม์สแควร์
 พร้อมกับเมคอัพแบบจัดเต็ม และเตะตาแบบสุดๆด้วยชฎาสุดอลังการงานสร้างที่เรียกว่าลงตัวได้อย่างไม่มีที่ติ งานนี้บอกเลยว่าทุกสิ่งที่ทางเมย์เบลลีน นิวยอร์กตั้งใจนำไปเพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย ก็เรียกเสียงฮือฮาสร้างความประทับใจให้แก่ชาวต่างชาติ และผู้ที่ผ่านไป-มาในย่านไทม์สแควร์ไม่น้อย
สุดยอดอีเว้นท์แห่งปี “MAKE IT HAPPEN by Maybelline New York” กับ 3พรีเซ็นเตอร์สุดแซ่บ กับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ, เบลล่า-ราณี แคมเปน
และ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์
เตรียมกลับมาเจอกันอีกครั้ง สำหรับ 3 พรีเซ็นเตอร์สาวสวยสุดแซ่บแห่งครอบครัวเมย์เบลลีน นิวยอร์ก กับ
 เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ
, เบลล่า-ราณี แคมเปน และ ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ ในสุดยอดอีเว้นท์ใหญ่แห่งปี "MAKE IT HAPPEN by Maybelline New York" ครั้งแรกกับการเปิดตัว Maybelline New York Brand Statement 2016 "MAKE IT HAPPEN" ที่งานนี้ทั้งสามต่างก็ซุ่มซ้อมโชว์พิเศษเพื่อเตรียมมาเซอร์ไพรส์แฟนๆ งานนี้แอบกระซิบเลยว่าทั้ง เจนี่, เบลล่า และ ญาญ่า ไม่มีใครยอมกันเลย ต่างก็เคลียร์คิวมาซ้อมหนักจัดเต็ม เตรียมประชันกันแบบสุดๆ แฟนคลับใคร ทีมใคร
 คงต้องเตรียมป้ายไฟและเสียงกรี๊ดยกก๊วนไปเชียร์กันเอง ในวันจันทร์ที่
28 มีนาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 18.30 น. เป็นต้นไป ณ แฟชั่นฮอลล์ ชั้น 1 สยามพารากอน
เมย์เบลลีน นิวยอร์กตอกย้ำความเป็นผู้นำเมคอัพ เปิดตัวคุชชั่นใหม่พร้อมดันยอดขายพุ่งอันดับ 1




เมย์เบลลีน นิวยอร์ก แบรนด์เครื่องสำอางค์อันดับ 1 ของโลก เดินหน้ารุกตลาดแมสเมคอัพด้วยผลิตภัณฑ์คุชชั่นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ด้วยการเปิดตัว 'ซุปเปอร์ บีบี คุชชั่น' พร้อมอัดแคมเปญชูความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ 'แตะเดียว! ปกปิดสุดเนียน
 คุณญาดา ศาสตรสาธิต ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์เมย์เบลลีน นิวยอร์ก กล่าวว่า "เมย์เบลลีน นิวยอร์ก เป็นแบรนด์เครื่องสำอางค์อันดับ 1 ของโลก ดังนั้นเมื่อมีเทรนด์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เราจึงต้องเป็นผู้นำในตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งเซกเม้นท์บีบีและซีซี ซึ่งมียอดขายใหญ่ที่สุดของแบรนด์ มีอัตราการเติบโตต่อปีมากกว่า 114% สำหรับกลุ่มเป้าหมายของ ซุปเปอร์ บีบี คุชชั่น โฟกัสไปที่กลุ่มผู้บริโภคผู้หญิงอายุ 18-35 ปี ที่ต้องการปกปิดผิวหน้าให้เรียบเนียน แต่มีเวลาจำกัดในการแต่งหน้าพร้อมยังต้องการเติมระหว่างวันโดยไม่ทำให้สีผิวเปลี่ยนเราจึงได้นำเสนอผลิตภัณท์ ซุปเปอร์ บีบี คุชชั่น ที่ตอบโจทย์ด้วยเทคโนโลยีเพียวมิเนอรัล พิกเมนต์ และมอยส์เจอร์ไรซิ่งเอสเซนส์ที่ตอบโจทย์เรื่องการปกปิดอย่างเรียบเนียนพร้อมบำรุงผิวในตัว อีกทั้งยังช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีด้วย SPF29 PA+++ ซึ่งจากคุณสมบัติเหล่านี้มาในราคา 499 บาท จึงทำให้แบรนด์สามารถครองใจกลุ่มสาวๆได้ไม่ยาก"
Corporate Social Responsibility (CSR)
Maybelline NY สร้างโครงการเจ๋งช่วยสาวๆ พิการทางสายตาให้แต่งหน้าด้วยตัวเองจากคำสั่งเสียง!
เพราะผู้หญิงทุกคนไม่เคยอยากจะหยุดสวย แต่กับผู้หญิงบางคนอาจจะไม่ทราบถึงวิธีการดูแลผิวพรรณของตัวเอง เพราะเธอไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ไหนใช้งานยังไงและผลลัพธ์คืออะไร นั่นก็คือ ผู้หญิงที่มีปัญหาทางสายตา ไม่ทราบว่าใช้เสร็จแล้วผิวพรรณบนใบหน้าของพวกเธอจะเป็นอย่างไร
ดังนั้น แบรนด์เครื่องสำอางดังอย่าง Maybelline NY จึงคิดทำโครงการ Audio Makeup ที่เป็นเว็บไซต์ให้คำแนะนำการดูแลผิวหน้าและการแต่งหน้าด้วยคำสั่งเสียง
โดยในเว็บไซต์ http://www.audiomakeup.com.br จะมีข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องสำอางแต่ละชนิดว่าใช้อย่างไร และผลลัพธ์ที่ได้คืออะไร เช่น โทนเนอร์ รองพื้น ที่ทาขอบตา ฯลฯ โดยทั้งหมดจะมีเสียงผู้หญิงพูดให้คำแนะนำอย่างละเอียด ทุกอย่างควบคุมได้ด้วยการกดปุ่มบนคีย์บอร์ด ซึ่งผู้พิการทางสายตาที่เล่นคอมประจำก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้
ถือเป็นโครงการ CSR ดีๆ เจ๋งๆ ที่ Maybelline NY ต้องการเข้าถึงใจผู้หญิงทุกๆ คนที่อยากจะสวยไม่แพ้ใครเลยจริงๆ ทั้งยังสามารถนำไปใช้กับประเทศต่างๆ ได้อีกด้วยแค่มีการแปลภาษาและอ่านเสียงเข้าไปใหม่!


ลอรีอัล (ประเทศไทย) จัดกิจกรรม “ลอรีอัล ซิติเซ่น เดย์” (L’Oreal Citizen Day 2016)       มอบหนึ่งวันทำงานรวมทีมผู้บริหาร พนักงานจิตอาสากว่า 400 คน พร้อมด้วยพรีเซนเตอร์การ์นิเย่ เมน ผลิตภัณฑ์ในเครือลอรีอัลรีอัล อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ร่วมด้วยกลุ่มพันธมิตรหลัก อาทิ สตรีนักวิทยาศาสตร์จากเวทีทุนวิจัยลอรีอัล ประเทศไทย เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ จังหวัดสมุทรปราการ ศูนย์จัดการพื้นที่   สีเขียวเชิงนิเวศนครเขื่อนขันธ์ กลุ่มเครือข่ายรักษ์คุ้งบางกระเจ้า และ กลุ่มนักเรียนในบริเวณพื้นที่ ร่วมทำประโยชน์คืนสู่สังคมอย่างยั่งยืน สานต่อกลยุทธ์และนโยบายการดำเนินงานของบริษัท มุ่งมั่นสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจให้บรรลุเป้าหมาย “Sharing Beauty With All” หรือ "การแบ่งปันความงดงามให้ทุกสรรพสิ่ง” พร้อมร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 107 ปี ลอรีอัล กรุ๊ป ภายใต้ คอนเซ็ปต์ I Feel Good to Do Good รู้สึกดีที่ได้ทำ ณ บางกระเจ้า สมุทรปราการ
นางนาตาลี เกอร์ชไตน์ เคอโรวดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “กิจกรรม ซิติเซ่น เดย์ (Citizen Day) เป็นกิจกรรมที่ลอรีอัลทั้ง 130 ประเทศทั่วโลก จัดขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบบริษัท โดยในปีนี้นับว่าเป็นการครบรอบปีที่ 107 ของการก่อตั้ง และเป็นปีที่ 7 ของกิจกรรม ซิติเซ่น เดย์ (Citizen Day) ภายใต้คอนเซ็ปต์ I Feel Good to Do Good รู้สึกดีที่ได้ทำ นอกจากนี้ยังเป็นการระลึกถึงความมุ่งมั่นของลอรีอัลที่จะร่วมสร้างสังคมให้สวยงามและเท่าเทียมกัน ด้วยสำนึกแห่งความรับผิดชอบตามเจตนารมณ์ของ มร. ยูชีน ชูแลร์ นักเคมีชาวฝรั่งเศสผู้ก่อตั้งบริษัท”
โดย ซิติเซ่น เดย์ (Citizen Day) เป็นกิจกรรมที่มอบหนึ่งวันทำงานให้พนักงานจิตอาสาได้ทำประโยชน์คืนสู่สังคมอย่างยั่งยืน สำหรับในปีนี้ ลอรีอัล ประเทศไทย นำทีมโดยกลุ่มผู้บริหาร และพนักงาน จิตอาสาเข้าร่วมกว่า 400 คน พร้อมด้วยพรีเซนเตอร์การ์นิเย่ ผลิตภัณฑ์ในเครือลอรีอัล อนันดา เอเวอร์    ริ่งแฮม เข้าร่วมกิจกรรม โดยตลอด 6 ปีที่ผ่านมากิจรรม ซิติเซ่น เดย์ (Citizen Day) มีพนักงานจิตอาสาจากทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 25,000 คน ด้วยจำนวนชั่วโมงในการบำเพ็ญประโยชน์มากกว่า 200,00 ชั่วโมงจากทั่วโลก
นางนาตาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เราสนับสนุนให้พนักงานทำความดีเพื่อสังคมมาโดยตลอด ในฐานะที่ลอรีอัลเป็นผู้นำด้านความงามระดับโลก นอกจากการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ความงามให้แก่ผู้คนทั่วโลกแล้ว ก็ยังไม่ลืมที่จะสร้างความสวยงามให้แก่สังคมรอบตัวด้วยการส่งต่อความดีให้แก่กันด้วยการทำความดีให้สังคม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรที่มุ่งพัฒนาด้านธุรกิจความงามควบคู่กับการทำประโยชน์ตอบแทนคืนสู่สังคม นอกจากนี้ยังเป็นการสานต่อนโยบายและหนึ่งในกลยุทธ์  การดำเนินงานของบริษัท ภายใต้พันธสัญญาว่าด้วยความยั่งยืน Sharing Beauty with All หรือ การแบ่งปันความงดงามให้ทุกสรรพสิ่ง เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นภายในปี 2020 นับว่าเป็นความมุ่งมั่นของ ลอรีอัลในการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายของลอรีอัล กรุ๊ป ซึ่งประกอบไปด้วยการสร้างนวัตกรรม กระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน การใช้ชีวิต และการพัฒนาในด้านต่างๆ ด้วยความยั่งยืน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง”
โดยในปีนี้ ลอรีอัล (ประเทศไทย) ได้เลือกพื้นที่บริเวณ บางกระเจ้า สมุทรปราการ เป็นสถานที่ในการทำกิจกรรม เนื่องจากบางกระเจ้าเป็นสถานที่ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ แต่ยังคงแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์จนกลายเป็นแหล่งผลิตโอโซนติดอันดับโลก รวมทั้งได้รับการขนานนามว่าเป็น ปอด ของกรุงเทพ และได้รับการยกย่องว่าเป็น The Best Urban Oasis of Asia ในปี 2006 จากนิตยสาร Time Asia อีกด้วย สำหรับกิจกรรมในปีนี้ ประกอบไปด้วย
·       กิจกรรมปลูกต้นลำพู ณ ชมรมอนุรักษ์ต้นลำพู บางกระสอบ เพื่อเป็นการคงธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์ต่อไป เนื่องจากต้นลำพูเป็นต้นไม้หลักที่ใช้ในการชี้วัดคุณภาพระบบนิเวศ
·       กิจกรรมทาสีเส้นทางปั่นจักรยาน (สวนป่า) เนื่องจากปัจจุบันพื้นที่บริเวณบางกระเจ้า ได้รับความนิยมให้เป็นเส้นทางปั่นจักรยานอันดับต้นในกลุ่มนักปั่น และเพื่อเป็นการปรับวิสัยทัศน์       บนเส้นทางปั่นจักรยานดังกล่าว
·       กิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ความรู้กับนักเรียนในชุมชน เกี่ยวกับการรักษาสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่างๆ นำโดย ผศ. ดร.อรฤทัย ภิญญาคง หนึ่งในนักวิจัยสตรี ผู้ที่เคยได้รับการสนับสนุนผ่านโครงการทุนวิจัยลอรีอัลประเทศไทย เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ เมื่อปี 2557 พร้อมด้วย   คณะนิสิต จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
·       กิจกรรมบริการตัดผมฟรี ณ สวนศรี นครเขื่อนขันธ์ บริการตัดผมฟรีให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณบางกระเจ้า โดย พนักงานจิตอาสา แผนกผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ
นางนาตาลี กล่าวทิ้งท้ายว่า “กิจกรรม ซิติเซ่น เดย์ (Citizen Day) จะยังคงดำเนินต่อไปในทุกปี เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในเรื่องของสิ่งแวดล้อม สำหรับกิจกรรมในปีนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสานต่อเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่บางกระเจ้า และทำประโยชน์ให้แก่สังคมได้อย่างยั่งยืน”



Sell Promotion
Maybelline มีการส่งเสริมการขายโดยเน้นไปที่ การลด แจก เพื่อกระตุ้นยอดขาย

มีโปรโมชั่นลดราคาเครื่องสำอางประจำเดือน ในทุกๆเดือน แต่จะมีการเปลี่ยน produce ประจำ

รับส่วนลดจากการใส่โค้ด ที่ เว็บไซต์ Wemall.com




การเชิญชวนผู้ติดตามในแฟนเพจร่วมกิจกรรม เพื่อลุ้นรับผลิตภัณฑ์ของทางเมย์เบอลีน โดยกิจกรรมจะมีให้ร่วมเป็นช่วงๆ

No comments:

Post a Comment